Wednesday, June 6, 2018

Bệnh quay bị, Nguyên nhân, triệu chứng và biến chứng của bênh quay bị

Quai bị là bệnh truyền nhiễm cấp tính do một loại virus gây ra. Bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi và phổ biến nhất ở trẻ em. Vậy bệnh quai bị nguy hiểm như thế nào, tienanhit sẽ giới thiệu cho các bạn về biến chứng ra sao và phương pháp nào điều trị bệnh hiệu quả nhất?Bệnh quay bị là gì ?


Bệnh quay bị là gì ?
Bệnh quay bị có tên thường gọi của dân gian là bệnh má chàm bàm là một bệnh do virut thuộc họ Paramyxovirus gây ra cho cở thể con người. Bênh quay bị thường gặp ở trẻ em từ 5 đến 14 tuổi còn trẻ dưới 1 tuổi thì có sự miễn dịch của mẹ nên trẻ sẽ không bị mắc, những lớn lên nếu trong mong trường có bệnh thì cũng sẽ mắc nếu mẹ chưa được tiêm phòng ngăn ngừa bệnh.
Đặc trưng của bênh quay bị là sung đau tuyến nước bọt và sung đỏ má cũng có thể là 2 má.
Triệu chứng bênh quay bị ?
Thường thì bệnh quay bị thể hiện các triệu chứng rất giống nhau, có 3 thời kỳ để xảy ra quay bị ở con người.
·        Thời kỳ ủ bênh.
Sau khi con người chúng ta tiếp xúc với các virut khoảng 14 đến 25 ngày thì lúc này không có triệu chứng nào xẩy ra.
·        Thời kỳ khởi bệnh
-     Suy nhược cơ thể, kém ăn, miệng khô rát, mệt mỏi toàn thân, khó chịu, đâu đầu, và có thể bị sốt nhẹ, đâu họng và đau góc hàm.
-     Vùng bị sung không bị nóng, không bị sung huyết.
-     Vùng mang tai to dần và đau nhức
·        Thời kỳ toàn phát.
Tuyến mang tai sưng to( Thông thường tối đa 2-3 ngày) đau nhức một bên sau đó có thể lan qua đối diện bên cạnh và tuyến nước bọt khác, thường thì tối đa khoảng 1 tuần sau đó nhỏ lại nếu điều trị thì sẽ nhanh hơn.

Tuyến sưng lan ra vùng trước tai, mõm chũm, lan đến cung dưới xương gò má, lan đến dưới hàm và làm mất rãnh dưới hàm. Tuyến sưng to đẩy phình tai ra ngoài và lên trên, da trên tuyến đỏ, không nóng, ấn vào có cảm giác đàn hồi.



Tuy nhiên vẫn có những trường hợp không biểu hiện các triệu chứng như trên, khiến không ít người bị nhầm lẫn giữa bệnh quai bệnh và các bệnh khác (viêm tuyến nước bọt, viêm tuyến mang tai…).

Nguyên nhân bệnh quay bị xẩy ra ?
Như chúng ta đã biết bệnh quay bị thường xẩy ra là do chúng ta tiếp xúc với virus. Đây là loại virus thường lây lan rất nhanh, chỉ cần một người nào đó trong gia đình hoặc nơi bạn làm việc, học tập mà bị bệnh thì chúng ta có thể bị nhiễm bệnh
 Thường chúng ta có câu hỏi là bệnh quay bị lây như thế nào?
Các trường hợp những con đường lây nhiễm của bênh như sau.

  + Tiếp xúc trực tiếp với người bệnh.
  + Do người bệnh ho, hắt hơi, virus sẽ lan truyền trong môi trường không khí.
  + Ăn uống chung với người mắc bệnh.
   + Dùng chung những vật dụng cá nhân như khăn mặt, bàn chải đánh răng, quần áo,… với người bệnh.
Bệnh quay bị thường xẩy ra ở trẻ em nhưng người lơn cũng thể xẩy ra, nhưng đối với người lơn sức đề kháng và miễn dịch cao lên tỷ lệ mắc bệnh thấp.
Các biến chứng của bệnh quay bị
Bênh quay bị hầu như rất đơn giản nhưng thật ra bệnh vẫn có những biến chứng khá nguy hiểm mà người bệnh không thể lường trước.


Viêm tinh hoàn và mào tinh hoàn.
Đa phần bênh nhân nam mắc bệnh quay bị thường có nguy cơ biến chứng của bệnh viêm tinh hoàn, nhất là bênh ở tuổi dậy thì
 Triệu chứng của viêm tinh hoàn củ thể như sau:
     + Sốt cao, ớn lạnh, có đôi khi lạnh run, buồn nôn, đau bụng, da bìu đỏ.
     + 1 hoặc 2 bên tinh hoàn bị sưng đau, thậm chí sưng gấp 2-3 lần so với bình       thường. Nhưng sau 2-4 tháng mắc bệnh có thể tinh hoàn bị teo (30-40%).
   + Cảm giác nóng rát chỗ tinh hoàn. 
   + Cương đau dương vật.

No comments:

Post a Comment