Friday, June 22, 2018

Những tác dụng của Cây Tía Tô vô cùng tuyệt vời


Những tác dụng của Cây Tía Tô vô cùng tuyệt vời


Cây Tía Tô như một vị rau thơm mà chúng ta hằng ngày sử dụng trong các bữa ăn. Chúng có mùi vị rất đặc trưng thơm, cay và có tính ẩm nhiệt, tuy nhiên ít ai biết được lá tía tô có rất nhiều chất dinh dưỡng và đặc biệt chữa được rất nhiều bệnh. Hôm nay tienanhit.com sẽ giới thiệu cho bạn đọc toàn bộ về Cây Tía Tô cũng như đặc tính, công dụng của lá tía tô.


Nôi dung chính của bài viết hôm nay.
  • Cây tía tô là gì?
  • Mô tả về cây tía tô.
  • Phân bố và thu hoạch
  • Thành phần hóa học của cây tía tô
  • Công dung của cây tía tô
  • Các đơn thuốc ta nên dùng Tía Tô


Cây Tía Tô là gì?
Cây Tía Tô còn được gọi là tô ngạnh nó có tên khoa học Perilla ocymoides, Perilla frulesscens, thuộc họ hoa môi (Lamiaceae hay Labiatae).
Mô tả cây Tía Tô
Tía tô là loại cỏ mọc quanh năm, có chiều cao khoảng 0,5cm đến 1,5cm. Thân thẳng đứng và có lông mềm ngắn nhỏ xung quanh. Lá mọc cân xứng, hình quả trứng đầu nhọn rìa cạnh có răng cưa lớn. Phiến lá dài 4 cm đến 12 cm, chiều rộng từ 2.5 cm đến 10 cm. Lá tía tô có màu xanh tím hoặc màu tím, trên có lông trải đều màu tím.

Phân biệt tía tô
-         Tía tô có lá màu tím hung là Perilla ocymoides var purpurascens
-         Loại là màu lục và có gân màu hung là Perilla ocymoides va bicolor.
Phân bố và thu hoạch
Phân bố
Cây được trồng ở mọi nơi trên các tỉnh ở việt nam chúng được phổ biến khắp nơi để làm rau gia vị và thuốc.
Thu hoạch
Cây được thu hoạch tùy theo mục đích sử dụng: lấy hạt hoặc lấy lá. Mục đích lấy lá thì sau khi gieo hạt 2 tháng chúng ta có thể thu hoạch ( khoảng tháng 3,4). Lúc thu hoạch chỉ nên hái là già rồi sau đó hái lại sau 1 tháng. Sau khi hái lần 1 cần chăm ó bằng nước pha thêm nước tiểu, hoặc dùng dầu khô giã bé và bón vào gốc cây xới đất. Một cây chỉ nên hái 2,3 lần lá, sau khi hái giữ cây nguyên để sau đó có thể thu hoạch quả. Tuy nhiên những cây sau khi hái lá lại ít hạt hoặc hạt bị nhỏ và kém vì vậy những cây này thường được chặt sau khi được hái.Cành thu được sau khi chặt ra được dùng để làm thuốc gọi là tô ngạnh.

Những cây còn lại của thời vụ không hái lá thì dùng để lấy hạt hoặc làm giống. Khi cây tía tô già chúng ta thu hoạch hạt, chặt cành về sấy khô hoặc phơi trong mát. Tránh phơi sấy ở nhiệt độ cao, sau đó rũ lấy hạt bỏ tạp chất và cành.
Thành phần hóa học của cây Tía Tô.

Trong Tía tô có nhiều tinh dầu chứa perillaldehyd (4 isopropenyl 1-cyclohexen 7-al), limonen, a-pinen và dihydrocumin. Hạt có dầu béo gồm acid oleic, linoleic và linolenic; acid amin: arginin, histidin, leucin, lysin, valin.


Trong cây tía tô có chất màu xám được gọi là este của xyanin clorit C27H31O16Cl. Ngoài ra trong tía tô còn có chất C5H5N5 là chất chứa adenin và acginin C6H14N4O2. Trong hạt cây có 45% đến 50% chất dầu lỏng, mùi vị giống dầu lanh (huilede lin) có màu vàng thuộc dòng dầu khô. Có chỉ số it ốt rất cao khoảng 206, chỉ số xà phòng khoảng 189.6 tỷ trọng khoảng 0.93.
Công dụng cây tía tô
Cây tía tô dùng đề làm rau gia vị và thuốc chữa bệnh.
Rau gia vị của lá tía tô thường sử dụng ăn với các món như là đậu phụng chấm với mắm tôm, ăn với thịt cầy.
Làm thuốc chữa bệnh.
  + Đối với lá tía tô có tác dụng cho ra mồ hôi, giúp sự tiêu hóa, chữa ho, giải độc, giảm đau, đau bụng do chất độc bên ngoài xâm nhập.
 + Đối với cành tía tô chữa các bệnh về tê thấp, ho, hen suyễn, trừ đờm
Liều dùng hằng ngày:
Dùng 2gam đến 10gam đối với lá và hạt sắc với nước rồi để nguội uống
Dùng 6gam đến 20gam đối với cành cũng săc rồi để nguội uống.
 Đơn thuốc nên dùng tía tô
a.     Sâm tô ẩm
 Chữa bệnh sốt, đau các khớp xương, cảm mạo, nhức đầu
Cách làm: Lá tía tô, trần bì, chỉ xác, mộc hương, can khương, bán hạ, tiền hồ,cam thảo, cát cánh mỗi thứ 2 gam, dùng 600 ml nước. Sắc chỉ còn 200ml, đun sôi để nguội uống 3 lần trong ngày.
b.     Tử tô giải độc thang
 Chữa trúng độc, ngộ độc hải sản (cua, cá)
Cách làm: Lá tía tô 10 gam, sinh cam thảo 4 gam, sinh khương 8 gam,  dùng 600 ml nước. Sắc còn 200ml nước, đun sôi chia 3 lần trong ngày. Uống khi thuốc nước vẫn còn ấm.
c.      Chữa sưng vú:
Cách làm: Tía tô 10 gam sắc lấy thuốc uống, bã còn lại đắp vào vú.
d.     Ăn phải hải sản trúng độc (cua cá)
Giã tươi vắt lấy nước, hoặc sắc lá khô khoảng 10 gam uống khi nước còn ấm.
e.      Chữa bệnh Gout
Tía tô có chứa 4 chất có thể gây giảm hiệu quả các emzym xanhthine oxydase một trong những loại hình thành acid uric trong chúng ta. Do đó acid uric được giữ ở mức phù hợp. Ngoài ra chúng còn làm giảm đau gián mạch, ngăn chặn quá trình nhiễm khuẩn. Do đó các bệnh nhân mắc gout cảm thấy đỡ rất nhiều.

No comments:

Post a Comment